Điện thoại: 0902 658 677
Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 (Thứ 2 - CN)
Quản lý mượn trả sách thư viện bằng máy quét mã vạch

Quản lý mượn trả sách thư viện bằng máy quét mã vạch

27/06/2022
Hiện nay, với sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, các thư viện đã từng bước hiện đại hóa trong các hoạt động nghiệp vụ, từ khâu quản lý sách đền khâu quản lý mượn trả sách, quản lý độc giả bằng máy tính. Thư viện được đầu tư sử dụng phần mềm hệ thống quản trị thư viện (Library System) để quản lý các hoạt động nghiệp vụ thư viện. Đặc biệt trong phần mềm này có sự tham gia của một máy quét mã vạch (Scanner). Máy có tác dụng giúp thủ thư trong khâu quản lý sách và thẻ thư viện. Rất tiện lợi, nhanh chóng và chính xác trong khâu quản lý mượn, trả sách; và trong các công tác nghiệp vụ thư viện khác.

Có thể hình dung công tác nghiệp vụ thư viện với sự tham gia của máy quét mã vạch như sau:

- Đối với việc xử lý sách: 

Khác với cách làm truyền thống trước đây, khi mua sách mới về, thư viện chỉ cần cho mỗi cuốn sách một mã vạch (barcode) hoặc sử dụng mã vạch có sẵn ở sách. Sau đó, mỗi cuốn sách sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu của hệ quản trị thư viện. Khi đã có dữ liệu trong máy vi tính, cùng với mã vạch, người xử lý sách sẽ dễ dàng và nhanh chóng in ra nhãn sách (call number).

Quản lý mượn trả sách thư viện bằng máy quét mã vạch

- Đối với việc mượn trả sách và quản lý thẻ thư viện: 

Sau khi độc giả tìm được một cuốn sách và muốn mượn, thay vì phải mất công ghi phiếu yêu cầu, ở đây độc giả không cần phải làm thủ tục gì ngoài việc đưa thẻ thư viện cho thủ thư. Nhờ máy đọc mã vạch, thủ thư chỉ cần đưa thẻ thư viện có mã vạch của độc giả và đưa mã vạch của cuốn sách qua máy là xong. thủ tục nhanh gọn, chính xác, không mất thời gian và công sức của thủ thư cũng như độc giả.

Việc trả sách cũng tương tự như vậy. Thủ thư chỉ cần đưa mã vạch của cuốn sách và mã vạch của thẻ thư viện qua máy là xong thủ tục trả sách.

Với lợi ích như vậy, thiết nghĩ mỗi thư viện nên trang bị thêm cho hệ quản trị thư viện của thư viện mình một máy quét mã vạch. Và nếu ý tưởng thẻ thư viện dùng chung cho tất cả các độc giả ở các trường đại học thành hiện thực thì nên chăng cấp loại thẻ có mã vạch này cho các độc giả.

Quản lý mượn trả sách thư viện bằng máy quét mã vạch

Có nhiều thương hiệu, mẫu mã sản phẩm trên thị trường, gây khó khăn cho việc lựa chọn của bạn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng sản phẩm có thương hiệu, uy tín trên thị trường để có sự trải nghiệm tốt nhất. Chi phí giữa các sản phẩm có thương hiệu lớn và sản phẩm không thương hiệu thường có chênh lệch không lớn. Bạn có thể sử dụng máy quét mã vạch của các hãng: Symbol Motorola,Honeywell, Datalogic…

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ mã vạch chúng tôi UNITYLABEL tự hào là doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm máy in mã vạch, mực in mã vạch, tem nhãn decal trắng, nhãn màu công nghiệp, nhãn satin, ruban vải, máy in, đầu in mã vạch, in offset vvv.– giá cả hợp lý – chất lượng và sự khác biệt ở phong cách dịch vụ cho tất cả quý khách hàng…


Công Ty TNHH SX TM Unity Việt Nam
Địa chỉ: 33 đường TX13, phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP.HCM.
Điện thoại: 0902 658 677 - 028 371 66969