Điện thoại: 0902 658 677
Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 (Thứ 2 - CN)
In offset là gì? Tại sao nên chọn kỹ thuật in offset

In offset là gì? Tại sao nên chọn kỹ thuật in offset

15/11/2022

 


Kỹ thuật in offset là gì? Nếu bạn chưa biết rõ về kỹ thuật in hiện đại này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó. In offset là kỹ thuật được sử dụng khá phổ biến cho các nhu cầu in ấn hiện nay.  Phương pháp in này thường được thực hiện tại các xưởng in có quy mô lớn, phù hợp cho in nhiều nhằm giảm thời gian và chi phí so với phương pháp in kỹ thuật số.

In offset là gì?

In offset là cách in sử dụng lực ép các tấm offset (các tấm cao su dùng trong in ấn) để in lên giấy, các tấm offset sẽ được ép lên các hình ảnh dính mực trước đó. Kỹ thuật in ấn offset sẽ giúp cho bạn tránh được việc giấy bị dính nước theo mực in khi sử dụng in thạch bản, đảm bảo cho chất lượng thành phẩm tốt nhất.



Ưu điểm của công nghệ in offset

In offset được sử dụng khá phổ biến khi có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Kỹ thuật này cho chất lượng hình ảnh cao và rõ nét hơn, màu sắc sản phẩm đẹp và hầu như không bị lem mờ trong quá trình in ấn.
  • Việc chế tạo các bản in cũng dễ dàng hơn.
  • In offset có thể in trên nhiều chất liệu khác nhau.
  • In được trên các bề mặt phẳng và sần sùi.
  • Tuổi thọ của bản in cũng tốt hơn nhiều.


Kỹ thuật in offset đã trở thành cách in được sử dụng phổ biến nhất trong ngành in ấn thương mại. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên chọn in offset, một số ấn phẩm đòi hỏi chất lượng cao, thiết kế các đường nét chìm nổi thì thường chọn phương pháp in trực tiếp, một phương pháp in khá cổ là kỹ thuật in typo – bản in được xếp từ các con chữ chì.


Nhược điểm khi in offset

Tuy được sử dụng phổ biến nhưng kỹ thuật vẫn có những hạn chế của nó:

  • Thời gian chuẩn bị để in khá lâu (do phải làm khuôn in), nếu bạn muốn in với số lượng nhỏ và lấy liền thì không nên chọn kỹ thuật in này.
  • Bản thiết kế cần phải được kiểm tra kỹ trước khi in, do các đơn hàng thực hiện in offset thường in với số lượng rất nhiều, nếu có sai sót thì sẽ gây lãng phí rất lớn và chậm trễ thời gian hoàn thành.
  • Thời gian chuẩn bị khuôn là khá lâu và chi phí cũng tương đối cao so với phương pháp in khác, nên nếu in ít thì nên chọn in kỹ thuật số.

Tổng quan về in offset

In offset là kỹ thuật in phổ biến nhất hiện nay đang được sử dụng nhiều trong lĩnh vực in ấn kinh doanh thương mại, giúp doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm có màu sắc và mẫu mã đẹp hơn. Công ty TNHH In Ấn Bao Bì Sài Gòn cũng đã sử dụng thành công kỹ thuật này cho nhiều khách hàng, với kỹ thuật in hiện đại này thì các sản phẩm in luôn đạt chất lượng cao và màu in chuẩn theo thiết kế, sản phẩm in sắc nét không bị mờ, tránh các trường hợp mực in offset bị lốm đốm, in nhòe hay in ra các màu sắc không chuẩn,…


Kỹ thuật in offset

Với kỹ thuật in offset thì các xưởng in vẫn có thể tạo ra những sản phẩm có màu sắc đẹp và bắt mắt, làm nổi bật thiết kế. Độ chuẩn màu của sản phẩm sau khi in ở mức tốt, các lỗi thường gặp như in mờ, mực lốm đốm hay nhòe sẽ ít gặp hơn nếu chọn kỹ thuật in này.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của in offset:

  • Độ dày của mực in trên giấy
  • Độ lớn điểm tram
  • Độ chồng của mực (gắn chặt với thứ tự in chồng màu)

Khi in offset, cần chú ý đến thứ tự chồng màu trong quá trình in để có sản phẩm đúng mẫu thiết kế. Thông thường nếu bạn in tem nhãn trên giấy trắng và giấy màu, cả 2 ấn phẩm sau khi in sẽ có sự khác biệt.

Nguyên lý khi in bằng kỹ thuật offset

In offset là kỹ thuật in gián tiếp, trong suốt quá trình in thì sẽ có một hình trụ đặt giữa tấm in và giấy (chất liệu in), trụ được phủ một tấm cao su. Vì vậy mà chất lượng của các bản in offset thường giống nhau, có thể in hàng nghìn lần đều cho độ sắc nét tương đồng. Hầu như toàn bộ quy trình đều được tự động hóa, vì vậy tốc độ nhanh hơn quy trình in thạch bản rất nhiều.

Nguyên lý của kỹ thuật in offset là phương pháp in phẳng, các thông tin về hình ảnh, nội dung cần in được thể hiện đầy đủ trên bản in có tính quang hóa để tạo ra những phần tử in bắt mực, phần tử không in thì bắt nước. Khi in thì cần sử dụng hình ảnh thuận, hình ảnh trên khuôn in phải cùng phương với tờ in.

Thứ tự thực hiện in offset


Thiết kế chế bản

Chế bản chính là quá trình thiết kế file mềm của ấn phẩm trước khi in, đảm bảo các lỗi và yêu cầu của khách hàng được xử lý, thiết kế bố cục hài hòa về nội dung lẫn hình ảnh, màu sắc.

Output film

Sau khi hoàn thành bản thiết kế thì sẽ cho output film. Với những bản in có hình ảnh hoặc nhiều màu sắc thì thường sử dụng 4 tấm phim khác nhau, tương ứng với bốn lớp màu CMYK sử dụng trong in offset.

Với 4 màu cơ bản của hệ màu CMYK thì khi kết hợp lại với những thông số khác nhau sẽ cho ra các màu cần thiết, đầy đủ màu sắc theo đúng thiết kế. Quá trình này gọi là output 4 tấm film.

Phơi bản kẽm

Sau khi đã có film tương ứng, tiếp theo là mang phơi những tấm film này lên các bản kẽm. Sau đó cho vào máy phơi kẽm để thực hiện việc sao chụp lại những hình ảnh trên film lên từng bản kẽm.

In offset

Sau khi hoàn thành 4 bản kẽm, kỹ thuật viên sẽ bắt đầu in theo thứ tự từng màu một, công đoạn này phụ thuộc vào kỹ thuật và kinh nghiệm in của nhân viên, cần bố trí thứ tự in phù hợp. Các bước thực hiện cơ bản như sau:

  • Chọn 1 trong 4 bản kẽm để lắp vào máy, chọn màu mực tương ứng với bản kẽm để tiến hành in, phần tử in sẽ được dập xuống giấy in.
  • Máy sẽ chạy cho đến khi in đủ số lượng cần thiết, sau đó kỹ thuật viên sẽ tháo bản kẽm ra và vệ sinh phần mực cũ còn thừa, lắp bản kẽm mới vào máy và thực hiện lại quy trình in như bản kẽm thứ nhất. Quy trình kết thúc khi in hết 4 bản kẽm với 4 màu in, các màu sắc chồng lên nhau theo tỉ lệ chính xác sẽ cho ra bản in hoàn chỉnh.
  • Để đảm bảo máy chạy ổn định và không có lỗi sai sót khi in ấn, kỹ thuật viên nên chạy thử một số bản nháp trước để xem ấn phẩm có đúng như yêu cầu hay không, vì vậy mà xưởng in phải trừ hao giấy để in bản nháp.

Gia công sau in

Sau khi thực hiện xong quy trình in, khách hàng có thể chọn gia công sau in cho sản phẩm, một số dịch vụ thường được yêu cầu như: cán màng bóng – màng mờ ( giúp sản phẩm mịn và bền hơn ), cấn bế decal ( đối với những sản phẩm tem nhãn decal, sau khi in xong được cắt rời thành từng tem nhỏ ), phủ UV hoặc ép kim gia công,… Có khá nhiều dịch vụ gia công sau in nhưng không bắt buộc phải làm, tùy vào nhu cầu mà khách hàng có thể tự lựa chọn.

Ứng dụng của in offset

Kỹ thuật in offset hầu như có thể ứng dụng rất tốt với các chất liệu giấy, khi in thì khách hàng có thể chọn giấy couche, giấy ivory, giấy kraft đều được,…


Một số ấn phẩm thường sử dụng kỹ thuật offset như:

  • Các ấn phẩm dành cho văn phòng, sale kit như: name card, in giấy tiêu đề, kẹp hồ sơ,…
  • Sản phẩm bao bì: bao gồm các loại tem nhãn decal, túi giấy và hộp giấy,…
  • Một số ấn phẩm truyền thông: tờ rơi, catalogue hay thư mời,…

Kỹ thuật in offset của chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng, đáp ứng mọi yêu cầu in ấn của quý khách, in kỹ thuật cao cho thành phẩm tốt nhất, máy in hiện đại với công suất lớn giúp thời gian in được rút ngắn đáng kể. Công ty UNITY VIỆT NAM chuyên in gia công offset cho nhiều khách hàng, đối tác có nhu cầu

Để biết thêm chi tiết về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi !